clock
Đang Tải...

Ứng phó hạn mặn

Nam bộ nắng nóng gay gắt và mùa mưa đến muộn

14-04-2024
Lượt xem: 375

HGTV – Hạn, mặn ở Nam bộ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhận định từ các chuyên gia, nắng nóng xuất hiện nhiều và gay gắt hơn, mùa mưa đến muộn.

Nam bộ nắng nóng

Nam bộ đang trong cao điểm nắng nóng, tình trạng khô hạn cộng với nước xâm nhập mặn từ nhiều tháng nay.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ do ảnh hưởng của El Nino, từ đầu năm đến nay lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, dẫn đến nhiệt độ cao. Nắng nóng kéo dài, hạn hán, thiếu nước, nước xâm nhập mặn xảy ra ở nhiều vùng trên cả nước.

Riêng khu vực Nam Bộ, tình trạng nắng nóng kéo dài, cả khu vực không có mưa trái mùa. Các kênh, rạch ở một số tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long đang khô hạn, tình trạng sụt lún tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống của người dân. Nhiều hộ dân đã gặp khó khăn về nước sinh hoạt, nhất là tại khu vực ven biển các tỉnh: Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng…

Đáng lo ngại hơn, nguồn nước từ thượng nguồn sông Mekong thiếu hụt nên lưu lượng chảy về đồng bằng sông Cửu Long ở mức thấp. Tình trạng hạn hán và nước mặn xâm nhập tiếp tục duy trì và mức độ ngày càng gay gắt hơn.

Theo Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Khí tượng Thuỷ văn:Năm nay là năm chúng ta phải đối mặt với sự chuyển pha của El Nino, trạng thái nóng của ENSO chuyển sang trạng thái lạnh vào cuối năm của La Nina, có khả năng gây mưa nhiều, cục bộ vào giai đoạn cuối năm. Theo dự báo của chúng tôi, mùa lũ năm nay sẽ khá phức tạp ở đồng bằng sông Cửu Long và sẽ cao hơn so với những năm gần đây; tuy nhiên sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm”.

mặn xâm nhập

Các ngành chức năng theo dõi sát diễn tiến thời tiết để đưa ra cảnh báo kịp thời cho người dân.

Các chuyên gia cho rằng, năm nay, mùa mưa ở khu vực Nam Bộ đến muộn hơn trung bình nhiều năm. Mực nước tại các trạm đầu nguồn sông Cửu Long, vùng Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên xuống nhanh cho đến hết tháng 5 và ở mức thấp. Đến tháng 6, mực nước cao nhất tại các trạm bắt đầu tăng lên.

Về nước mặn xâm nhập tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng giảm, đến cuối tháng 6 giảm hẳn.

TIN LIÊN QUAN

29-04-2024 - Lượt xem: 239

Xây dựng quân đội tinh nhuệ, hiện đại - Bài học từ Điện Biên Phủ

29-04-2024 - Lượt xem: 272

49 năm - Một chặng đường vẻ vang

Tin tức Hậu Giang

27-04-2024 - Lượt xem: 131

Phát động Cuộc thi tìm hiểu sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”

Ứng phó hạn mặn

26-04-2024 - Lượt xem: 173

Nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có trong 10 năm qua

The Gioi Chuyen Dong
Nông nghiệp sinh thái
HOA LÚA
VÌ NGƯỜI TIÊU DÙNG
phim việt thời vang bóng
Nhịp sống ngày mới